Bán Hàng Online – Hình Thức Shopping Phát Triển Vượt Trội Mùa Dịch

Bán hàng online là hình thức bán hàng phổ biến rộng rãi và thu hút nhiều tầng lớp trong xã hội tham gia. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hành vi mua hàng cũng chuyển đổi từ “mua hàng trực tiếp” sang “mua hàng trực tuyến. Và điều đó cũng đã thu hút nhiều người đầu tư vào hình thức “bán hàng online”. Vậy bán hàng online là gì? Làm thế nào để bán hàng online hiệu quả. Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Hình thức bán hàng online là gì?

Khác với bán hàng truyền thống, bán hàng online không nhất thiết phải có cửa hàngBán hàng online (bán hàng trực tuyến) được hiểu là các hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hoá diễn ra trên “thị trường toàn cầu” – mạng Internet.


Khác với bán hàng truyền thống, bán hàng online không nhất thiết phải có cửa hàng. Quá trình mua – bán, giao dịch sẽ diễn ra chủ yếu trên mạng Internet. Người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại có kết nối Internet.

Hiểu đơn giản, bán hàng online là một hình thức bán hàng nhưng không có cửa hàng thật, hoặc có cửa hàng nhưng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các kênh online. Với phương thức quảng bá này của bạn, đặt hàng online là lựa chọn của đa số khách hàng.

Những kênh bán hàng online hiệu quả nhất

Facebook

Facebook luôn là kênh đứng đầu trong top các kênh bán hàng online hiệu quả nhất năm 2020. Việt Nam đã có hơn 37 triệu tài khoản Facebook, chiếm 80% người dùng Internet. Nếu coi thế giới Digital là một thành phố lớn thì Facebook chính là một trong những đại lộ lớn nhất để đi tới thành phố này.

Bán hàng trên Facebook  giúp bạn chủ động đăng bài về sản phẩm một cách nhanh chóng thông qua điện thoại, máy tính. Ngoài ra, bạn còn nên tham gia vào các hội nhóm bán hàng để có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.

Chợ thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…)

Các chợ thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Trên các chợ thương mại điện tử này thường được hỗ trợ vận chuyển nên được rất nhiều khách hàng tin dùng. Để mở rộng hoạt động kinh doanh online của mình, các bạn cũng nên tận dụng các chợ thương mại điện tử này. Đây là những trang web được phát triển để các cửa hàng tạo ra gian hàng, đăng bán sản phẩm của mình.

Instagram

Instagram là một mạng xã hội đang thu hút rất nhiều người dùng. Instagram là nơi đăng tải các hình ảnh nên rất phù hợp để tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Một số sản phẩm thường được bán trên Instagram đó là quần áo, váy vóc, trang sức, mỹ phẩm… Những hình ảnh hấp dẫn về sản phẩm sẽ giúp bạn đạt được doanh thu ngất ngưởng.

Các bước bắt đầu cho người mới

Bước 1: Thu thập, tìm kiếm, xác định nhu cầu thị trường

Không chỉ nói riêng về công việc bán hàng online hay kinh doanh các sản phẩm trên môi trường internet mà bất kỳ một ai khi dấn thân vào một công việc kinh doanh hay lĩnh vực nào thì việc xác định tìm kiếm nhu cầu của thị trường là việc làm không thể nào bỏ qua được. Trên thực tế rất nhiều người trong số chúng ta khi mới bước vào công việc bán hàng online điều bỏ qua bước này mà chỉ tập trung vào việc tìm kiếm nguồn hàng để bán.

  • Thường xuyên theo dõi, tham gia các cộng động, hội, nhóm trong các diễn đàn, mạng xã hội về lĩnh vực ngành hàng mà bạn quan tâm để học hỏi, thu thập những thông tin cần thiết.
  • Tận dụng các công cụ phân tích từ khóa, nghiên cứu hành vi người dùng để cập nhật nắm bắt những xu hướng, những vấn đề mà mọi người quan tâm nhiều nhất hiện. Một số công cụ mọi người có thể tìm hiểu: Google Trend, Keyword Tool, Google Keyword Planner,..

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng, sản phẩm để kinh doanh

Trong bán hàng online, việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp rất quan trọng. Lựa chọn sản phẩm là bước đầu tiên có thể ảnh hưởng cả quá trình bán hàng của bạn.


Bước 3: Viết bài quảng cáo, chụp hình sản phẩm

Sau khi đã chọn được sản phẩm. Bạn nên bắt tay ngay vào đầu tư hình ảnh, chụp ảnh và viết content quảng cáo. Việc đầu tư hình ảnh chất lượng sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn.

  • Lựa chọn concept phù hợp với từng loại sản phẩm.
  • Lên ý tưởng, kế hoạch cụ thể, nội dung chủ đề. Các ảnh chụp phải đồng bộ về ý tưởng.
  • Biết được sản phẩm của bạn dành cho đối tượng nào và họ đang mong muốn điều gì ở sản phẩm.
  • Màu sắc nền trong ảnh phải có sự thống nhất, hài hòa và dễ nhìn.
  • Bức ảnh nên có bố cục rõ ràng sao cho sản phẩm nằm trọng tâm, đối xứng,… và sản phẩm của bạn phải nổi bật.
  • Về chất lượng hình ảnh và dung lượng ảnh cũng phải được chú ý đến. Hình ảnh phải rõ nét, thu hút, dễ nhìn, dung lượng ảnh phù hợp.

Bước 4: Quảng cáo thu hút, tiếp cận khách hàng tiềm năng

Khi mới bắt đầu bán hàng, kinh doanh trên môi trường internet thì rất khó để khách hàng biết đến các sản phẩm của bạn ngay lập tức. Đây là câu chuyện thời gian, cần thời gian để khách hàng biết đến sản phẩm và thương hiệu của bạn. Vậy câu hỏi đặt ra làm thế nào để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn và để bạn có thể bán được hàng. Câu trả lời là bạn có thể tận dụng các hình thức quảng cáo online vô cùng phổ biến có thể kể đến như: Facebook, Zalo, Google, Tiktok, Youtube,….

Bước 5: Đánh giá và theo dõi hiệu quả

Bạn theo dõi và đánh giá từng bước, công đoạn cũng như quá trình bán hàng online hiệu quả. Đánh giá và nhận xét từng công đoạn thông qua quá trình quan sát của bạn.

TIPS bán hàng online hiệu quả

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân: Hình ảnh Avatar là của mình, tên tuổi rõ ràng, thông tin đáng tin cậy. Muốn bán được hàng thì trước hết bạn phải trở thành một cá nhân cuốn hút. Cụ thể hơn là một chuyên gia trong lĩnh vực bạn cần kinh doanh. Khách hàng sẽ tin tưởng và mua hàng của bạn.

Hình ảnh Sản phẩm/Dịch vụ đẹp mắt

Bằng cảm quan có giá trị lớn hơn số tiền khách hàng phải bỏ ra. Nhằm thu khách hàng sẵn sàng chuyển khoản cho bạn trước khi nhận được sản phẩm.

Biên tập nội dung

Nếu không thể tự viết nội dung hấp dẫn, hãy copy và biên tập lại của 3 – 5 đối thủ cạnh tranh để làm ra nội dung của mình. Lưu ý: Hiểu thuật toán tối ưu của Facebook để xây dựng nội dung bài viết sao cho đạt được tương tác cao.

Có tư duy đúng

Không tư duy bạn bán SẢN PHẨM nào, mà tư duy là THỊ TRƯỜNG cần gì?

Xây dựng list bạn bè – nguồn khách hàng tiềm năng

Muốn bán được hàng trên facebook cá nhân thì phải có khách hàng, phải có sự tương tác. Đó chính là bạn bè của bạn. Mỗi Profile cá nhân kết bạn full 5.000 người, chỉ cần bán hàng cho 20% số người này là đã ok lắm rồi nhỉ ? Lập Profile cá nhân -> Kết bạn với người mà bạn coi là Khách hàng tiềm năng. Tips là đi “tìm bạn” chứ ko phải đi “bán hàng”. Nên Profile phải thể hiện sao cho bạn là một người bình thường chứ ko phải Shop bán hàng nhé. Chẳng ai muốn kết bạn với Shop đâu.

Kết luận:

Bán hàng online đang là một kênh bán hàng tiềm năng mà nhiều người lựa chọn đầu tư thời gian và tiền bạc. Ngay cả học sinh, sinh viên, giới văn phòng, mẹ bỉm sữa. Nhưng làm sao để xây dựng kênh và cách bán hàng hiệu quả thì hãy đọc bài viết trên nhé! Hy vọng bạn sẽ thành công với những tips kinh doanh trên và luôn đắt hàng nhé!


Phương Nam Media

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing. Các thông tin mà Phương Nam Media đều được tham khảo từ các nguồn uy tín và từ kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân.

Post a Comment

Previous Post Next Post