Content Writer – Bắt đầu từ đâu ?

Content Writer hiện nay đang là một vị trí mà đang được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Bởi đây là sân chơi cho những bạn trẻ thích viết và ưa sáng tạo. Cũng như đây một vị trí cũng đặc biệt không kém trong một Agency vì tính đại diện cho nội dung mà doanh nghiệp đưa đến khách hàng. Vậy Content Writer là gì? Muốn chinh phục vị trí này cần bắt đầu từ đâu và cần có những kĩ năng gì? Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu bạn nhé!

Content Writer là gì?

Content Writer là dùng câu chữ, ngôn từ. Để tạo nên các nội dung với đầy đủ thông tin xoay quanh các lĩnh vực.

Content Writer hay còn được gọi là người viết nội dung (hay người xây dựng nội dung). Đúng như cái tên, công việc chính của người làm Content Writer là dùng câu chữ, ngôn từ. Để tạo nên các nội dung với đầy đủ thông tin xoay quanh các lĩnh vực. Và mục đích cuối cùng của việc tạo nội dung chính là mang đến cho người đọc content giá trị. Giải đáp những nghi vấn trong quá trình tìm kiếm thông tin của khách hàng. Người đọc tin tưởng vào nội dung, từ đó có cái nhìn thân thiện hơn và tin tưởng vào thương hiệu.


Tuy nhiên, hiện nay đang có nhiều người nhầm lẫn giữa Content Writer và CoppyWriter. Nói một cách dễ hiệu, coppywriter là những người viết nội dung quảng cáo sao cho hay dễ đọc, cuốn hút và kích cầu người tiêu dùng. Chẳng hạn, Coppywriter sẽ viết ” Bạn muốn có vòng eo thon thả, cơ thể nuột nà nhưng lại không có thời gian luyện tập. Bạn muốn trong thật gọn gàng nhưng lại sợ ăn kiêng làm hại đến bao tử?”. Vậy phải bắt đầu từ đâu ?

Hành trình của một “người viết nội dung”

Yêu cầu bằng cấp

Nói trắng ra, không có tấm bằng nào nhất định cho Content Writer. Yêu cầu cho vị trí này thường sẽ đề cập đến các ngành học liên quan, yêu cầu về kinh nghiệm và kỹ năng như sau:

·        Tốt nghiệp ngành báo chí, Marketing PR, truyền thông hoặc bằng cấp liên quan đến mảng marketing – truyền thông.

·        Có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí liên quan đến Content là lợi thế

·        Đáp ứng yêu cầu về kỹ năng: viết thành thạo, tư duy sáng tạo, có kiến thức nền về Marketing, … Ngoài ra còn có các kỹ năng phối hợp khác: quản lý thời gian, giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng,…

Yêu cầu kĩ năng

Muốn gắn bó thật lâu và đi thật xa với nghề, đòi hỏi ở cần có những kỹ năng vô cùng cần thiết, có thể kể đến:

·        Kỹ năng nghiên cứu: nghiên cứu trước khi bắt đầu xây dựng nội dung là yếu tố tiên quyết. Nghiên cứu ngành nghề, lĩnh vực, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, … thông qua sách báo, tài liệu học thuật hay các kênh internet.

·        Kỹ năng viết thành thạo: viết tốt là nền tảng phát triển cho nghề content writer. Viết đúng, đủ thông tin và tận dụng các nguồn kiến thức khác nhau để mang lại giá trị và uy tín cho bài viết.

·        Văn phong đa dạng: điều chỉnh “ngòi bút” sao cho phù hợp với từng đối tượng mục tiêu và từng dạng nội dung.

·        Nắm kiến thức về SEO: có kiến thức về SEO mới giúp đưa nội dung đến gần với khách hàng. Khi đó bài viết hay mới thật sự trở nên có giá trị.

·        Kỹ năng quản lý thời gian: để quản lý công việc một cách hệ thống cần liệt kê, ước lượng thời gian cho từng công việc và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.

·        Thành thạo các công cụ phần mềm: tối thiểu nhất một Content Writer phải biết sử dụng trình soạn thảo văn bản. Cũng như biết cách quản lý tài nguyên nội dung. Hơn thế, còn cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng hỗ trợ công việc: nghiên cứu, phân tích, lập kế hoạch, đo lường và đánh giá,…

Mô tả công việc

Tất cả những dự án liên quan đến truyền thông, quảng bá đều cần đến content writer. Mục đích chính của các công việc người viết content cần thực hiện là phục vụ cho việc để khách hàng hiểu hơn về doanh nghiệp.


Nó bao gồm những công việc như:

·        Nghiên cứu về doanh nghiệp và thương hiệu của bạn

·        Nghiên cứu chuyên sâu chủ đề chuẩn bị “chắp bút”

·        Nghiên cứu từ khóa

·        Lên plan content

·        Lên cấu trúc bài viết

·        Phối hợp thiết kế hình ảnh minh họa, banner,…

·        Đọc và chỉnh sửa bài đăng trước khi xuất bản

Những bước để tạo lập lên chiến lược ?

Bước thứ nhất, việc nghiên cứu kỹ Nội dung và xác định được mục tiêu sau cùng là bước khá cần thiết. Đối tượng bạn muốn hướng đến là ai? Những phương pháp giúp chúng ta là được điều đó.

·        Trước tiên hãy tạo nên các bản thô cơ bản trước

·        Rồi bước tiếp theo sẽ tối ưu bạn dạng thô đó thành bản hoàn hảo

·        Tiếp theo các bạn thực hiện công tác chia sẻ và quảng cáo

·        Bước đo lường đánh giá vô cùng quan trọng để có thể kiểm soát toàn bộ quá trình làm Content.

Kết luận:

Nếu muốn trở thành một Content Writer thì điều đầu tiên bạn cần đó là rèn luyện khả năng sáng tạo. Nếu chưa có kinh nghiệm nhiều thì bạn phải nên tham khảo nhiều sách. Hoặc học hỏi những bậc tiền bối để tìm ra được phong cách viết riêng cho mình. “Dùng câu, dùng từ” cũng rất quan trọng khi làm việc ở vị trí này bởi nó đại diện cho nội dung và thông điệp mà thương hiệu bạn phụ trách gửi gắm đến khách hàng. Hy vọng qua bài viết trên cũng đã cung cấp đầy đủ kiến thức về vị trí Content Writer cho bạn!

 

Phương Nam Media

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing. Các thông tin mà Phương Nam Media đều được tham khảo từ các nguồn uy tín và từ kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân.

Post a Comment

Previous Post Next Post