Các Bước Lập Kế Hoạch Marketing Online Cho Doanh Nghiệp Mà Bạn Nên Biết

Thời buổi hiện đại 4.0 phát triển hiện đại như ngày nay, kinh doanh online là một phần quan trọng không thể thiếu trong kinh doanh. Thế nên lập kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp được xem giai đoạn quan trọng. Giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình so với đối thủ trên thị trường Internet. Vậy lập một kế hoạch marketing online là gì? Và làm thế nào để lập một kế hoạch marketing online hiệu quả? Hãy cùng truyền thông Phương Nam tìm hiểu nhé!

Sơ lược Marketing Online

Marketing Online là việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính, các phương tiện điện tử vào việc nghiên cứu thị trường. Hỗ trợ phát triển sản phẩm, phát triển các chiến lược và chiến thuật Marketing,… Nhằm mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hay nói cách khác, Marketing Online cơ bản là một tập hợp các công cụ. Và phương pháp được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua nền tảng Internet.

Cách triển khai lập kế hoạch Marketing Online:

Phải nắm bắt chính xác những thông tin liên quan đến doanh nghiệp đó. Tất cả những gì bạn phải nắm được đó chính là mục tiêu kinh doanh, cách thức hoạt động, thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, …. Bằng cách này, bạn có thể nhìn nhận một cách tổng quan nhất về mô hình kinh doanh của công ty, cũng như thực trạng môi trường bên ngoài.


Nhiều nhân viên marketing cũng áp dụng mô hình phân tích SWOT để xác đinh chi tiết những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của công ty. Từ đó, nhân viên có thể đưa ra những ý tưởng mới mẻ để xây dựng kế hoạch marketing phù hợp cho sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đội ngũ nhân viên phòng marketing cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ đó điều hướng chiến lược theo thị hiếu và nhu cầu của thị trường khách hàng đó. Xác định khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng giúp tăng khả năng tiếp cận và cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng. Các marketer có thể xác định khách hàng nhờ các phần mềm bán hàng hoặc thông qua kho dữ liệu thông tin khách hàng của doanh nghiệp.

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Để lập kế hoạch online marketing, doanh nghiệp cần phải phân tích hiện trạng của chính mình. Hơn thế nữa phải biết đối thủ cạnh tranh là ai? Họ bán sản phẩm gì?

Để làm tốt được điều này, doanh nghiệp cần xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng đừng quên đánh giá các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện các kế hoạch tiếp thị online.

Hoạch định chiến lược sơ bộ

Khi bạn đã có trong tay tất cả các mục tiêu mình cần thực hiện. Thì bước tiếp theo đó chính là cụ thể hóa các chiến lược để phục vụ việc hoàn thành các mục tiêu này. Trong từng mục tiêu, hãy liệt kê chi tiết các nhiệm vụ, hành động liên quan để bạn thực hiện chúng một cách tuần tự. Và không để bỏ sót bất cứ nhiệm vụ nào. Bằng cách này, bạn cũng có thể kiểm soát được mục tiêu mình đưa ra có thực tế. Và có cần thay đổi để phù hợp với mục tiêu chung hay không.

Tính ngân sách marketing

Tính toán ngân sách cho kế hoạch marketing là một quy trình khó khăn. Tuy nhiên đó lại là điều kiện bắt buộc cần phải làm nếu doanh nghiệp muốn triển khai thành công chiến lược marketing của mình.

Hoạch định cụ thể những khía cạnh về tài chính liên quan đến hoạt động marketing mà doanh nghiệp định triển khai như: doanh nghiệp cần chi bao nhiêu tiền cho việc triển khai marketing trong năm? Các mục tiêu chi tiết sẽ cần ngân sách bao nhiêu? Nguồn ngân sách sẽ lấy từ đâu?


Và khi xây dựng ngân sách cho các hoạt động marketing cần phải tham khảo. Đánh giá để có những điều chỉnh ngân sách phù hợp với tình hình tài chính, tiết kiệm chi phí cho công ty.

Rà soát lại kế hoạch và triển khai:

Rà soát lại toàn bộ bản kế hoạch marketing và gửi cho các bộ phận liên quan để cùng nhau đánh giá là bước cuối cùng. Và đưa ra các ý kiến điều chỉnh kế hoạch kịp thời để đảm bảo khi đưa vào triển khai sẽ đem lại thành công.

>>THAM KHẢO NGAY: Chiến lược truyền thông – yếu tố “sống còn” của mọi doanh nghiệp!

Lợi ích của việc lập kế hoạch Marketing Online:

Việc lập kế hoạch marketing online có rất nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp chủ động trong việc:

– Xác định nhiệm vụ, phương hướng và triển vọng của doanh nghiệp.

– Đảm bảo sự phối hợp ăn ý những nỗ lực của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

– Đảm bảo khả năng ứng phó với nhưng biến động của thị trường.

Cách lập kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp được xem một giai đoạn quan trọng. Giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình so với đối thủ trên thị trường Internet. Đa số các sản phẩm nào cũng đẩy mạnh hình thức marketing online nhằm nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Và mang đến sự thuận tiện cho họ trong suốt quá trình trao đổi mua bán.

Kết luận:

Lập kế hoạch Marketing Online là một phần không thể thiếu trong việc kinh doanh online của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và dẫn đến thành công. Bài viết trên cũng đã nêu rõ khái niệm và các bước lập kế hoạch. Hy vọng bạn tìm được lối đi riêng đúng hướng cho doanh nghiệp của mình nhé!

>>ĐỀ XUẤT XEM: Bỏ Túi Ngay Những Bí Kíp Sau Đây Nếu Muốn Quản Lý Fanpage Hiệu Qủa

Phương Nam Media

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing. Các thông tin mà Phương Nam Media đều được tham khảo từ các nguồn uy tín và từ kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân.

Post a Comment

Previous Post Next Post