CHỈ SỐ ROI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách tính khác nhau để đánh giá lợi nhuận và sức mạnh tài chính. Và chỉ số ROI là một trong những chỉ số được rất nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. Vậy ROI là gì và cách tính như thế nào? Hãy cùng Truyền thông Phương Nam tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Chỉ số ROI là gì?

Chỉ số ROI (Return on Investment) là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư.

ROI là một thuật ngữ thường được sử dụng trong SEO và Content Marketing. ROI được xem là tỷ số lợi nhuận trong kinh doanh. Nó là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư. Các khoản đầu tư này dùng để cải thiện công ty như thời gian và tiền bạc.


Ý nghĩa của ROI

Chỉ số ROI được dùng để đánh giá hiệu quả nguồn vốn mà bạn sử dụng trong đầu tư. Thông qua nó, bạn có thể đánh giá và đưa ra quyết định kinh doanh hợp lý. Ngoài ra nó còn giúp so sánh các cơ hội kinh doanh và chọn được chiến lược tốt nhất.

Ưu điểm

·        Đơn giản, có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực

·        Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án

·        Đánh giá các dự án ngắn hạn hiệu quả

·        Vẽ nên bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn, từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

·        Đánh giá hiệu quả Google Ads, SEO, Facebook Ads,…

Nhược điểm

·        Chỉ phù hợp cho dự án ngắn hạn

·        Mang tính chất tương đối

·        Không đưa ra được nguyên nhân

·        Cần thêm nhiều công cụ hỗ trợ

·        Không phải chỉ số duy nhất để quyết định đầu tư

Phương pháp tính ROI

Một tính toán giá trị tiền tệ của một khoản đầu tư so với chi phí của nó.

Công thức toán học là: (lợi nhuận – chi phí)/chi phí. Nếu bạn kiếm được 10.000 đô la từ 1.000 đô la, Tỷ suất hoàn vốn của bạn sẽ là 0,9 hoặc 90%. ROI thường được sử dụng để đánh giá chiến lược kinh doanh, bao gồm tất cả từ chiến lược quảng cáo và chiến lược tiếp thị (digital marketing). Lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS) là một số liệu tương tự, nhưng nó tập trung nhiều hơn vào các chiến thuật cụ thể, chẳng hạn như một chiến dịch quảng cáo riêng lẻ.


Nói một cách khác, ROI được tính bằng lợi nhuận ròng trong một thời gian nhất định chia cho chi phí đầu tư, sau đó được nhân với 100 để biểu thị tỷ lệ dưới dạng phần trăm.

Tối ưu thông số ROI trong marketing

Chỉ số 5:1

Đây là chỉ số chi phí lý tưởng được rất nhiều nhà kinh doanh sử dụng để phát triển. Thông thường chỉ số ROI lý tưởng sẽ rơi vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. Tuy nhiên con số 10:1 là một con số khá phi thực tế và khó lòng thực hiện.

Mục tiêu về ROI của các doanh nghiệp thường phụ thuộc nhiều vào cơ cấu chi phí nội tại và tình hình thị trường thời điểm hiện tại. Cần tìm được nguồn thu đủ trả cho chi phí sản xuất và tiếp thị.

Chỉ số ROI 2:1 chắc chắn sẽ không giúp cho doanh nghiệp sinh lời, vì chi phí sản xuất hàng bán (COGS) đã chiếm tới 50% giá bán của sản phẩm. Với các doanh nghiệp, nếu họ bỏ ra $100 cho hoạt động marketing để thu về $200 doanh thu, họ đã mất $100 doanh thu để bù vào chi phí sản xuất hàng hóa thuần. Có thể thấy, 2:1 chỉ là chỉ số hòa vốn và không sinh ra bất kỳ lợi nhuận nào.


>>THAM KHẢO THÊM:

Đối với những sản phẩm mà giá vốn thấp hơn 50% giá bán ra, họ không cần phải đẩy mạnh marketing. Khi đó chỉ số ROI của doanh nghiệp thấp.

Đổi với những sản phẩm giá vốn cao hơn 50% so với giá bán ra, họ cần nhiều nỗ lực marketing để bù đắp chi phí sản xuất. Nên chỉ số của họ cao hơn.

Từ đó có thể thấy, chỉ số ROI lý tưởng vẫn là 5:1. Việc bỏ ra 1 đồng để thu được 5 đồng lợi nhuận vẫn cứ lý tưởng đúng không nào? Tuy nhiên con số này vẫn sẽ phụ thuộc vào chi phí sản xuất hàng hóa.

Customer Life-time Value

Giá trị trọn đời của khách hàng là số liệu thể hiện lợi nhuận ròng mà bạn ghi nhận cho một khách hàng cụ thể trong khoảng thời gian giữ mối quan hệ với họ. Có 3 loại khách hàng chính là khách hàng mới, khách quen và khách hàng trung thành. Thông thường các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến tìm kiếm khách hàng mới. Việc tìm kiếm khách hàng mới không quá khó khăn nhưng việc giữ chân họ mới là việc quan trọng. 

Khách hàng quen và khách hàng trung thành mới là nhóm khách hàng quan trọng. Họ là những người thường xuyên mua sản phẩm/dịch vụ và là nguồn thu nhập lớn của doanh nghiệp.

Kết luận

Việc tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận và đo lường hiệu quả marketing chưa bao giờ là dễ dàng. Chỉ số ROI chỉ là một trong những chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm. Chỉ số này tuy chỉ mang tính chất ngắn hạn nhưng nó có thể đưa ra một cách nhìn khách quan về chiến dịch đó.

 

Phương Nam Media

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing. Các thông tin mà Phương Nam Media đều được tham khảo từ các nguồn uy tín và từ kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân.

Post a Comment

Previous Post Next Post