Cách Tối ưu hóa Hình ảnh Website bạn Nên biết

 Chúng ta thường nghĩ đăng tải ảnh lên webisite chỉ là một việc đơn giản. Đúng vậy nếu chỉ đăng ảnh cho vui thì quả thật rất đơn giản. Nhưng khi hình ảnh đăng trên website mang tính truyền thông doanh nghiệp thì buộc phải tối ưu hóa hình ảnh website. Vậy tối ưu hóa hình ảnh website là gì?

Tối ưu hóa hình ảnh không chỉ đơn thuần là làm cho hình ảnh trở nên đẹp hơn. Nó còn có tác dụng cải thiện lượt truy cập vào website bạn từ các công cụ tìm kiếm. Phương Nam Media sẽ giới thiệu đến bạn cách tối ưu hóa hình ảnh trong bài viết dưới đây:

Tầm quan trọng của hình ảnh trên website là gì?

Như đã biết hình ảnh là yếu tố hấp dẫn thị giác. Nó vượt qua rào cản về ngôn ngữ để mang lại cho con người nhiều cảm xúc.

Hình ảnh tạo nên điểm nhấn trên website thông qua màu sắc. Chi tiết mô tả sinh động và gây được sự chú ý đối với người đọc. Làm cho tầm nhìn của họ với website trở nên thu hút hơn.


Bên cạnh đó hình ảnh cũng giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc nắm bắt và ghi nhớ thông tin. Do vậy, thay vì tạo nhiều văn bản, bạn có thể cung cấp cho người dùng một hình ảnh, gif, video hoặc đồ thị.

Ngoài ra, khi đọc một bài viết quá nhiều thông tin dễ khiến bạn mỏi mắt. Hình ảnh sẽ giúp bạn đỡ nhàm chán và tạo sự thu hút cho người đọc. Đồng thời giúp mắt bạn thư giãn và tạo cảm giác thoải mái hơn rất nhiều đấy.

>>XEM NGAY: Bí Quyết Để SEO Website Lên TOP Google

Lợi ích của việc tối ưu hóa hình ảnh website

Việc tối ưu hóa hình ảnh trước khi sử dụng để up lên website mang lại rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến như:

Tăng tính thẩm mỹ và sự chuyên nghiệp cho trang web. Nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang và thu hút khách hàng ở lại website của bạn lâu hơn. Từ đó giúp tạo cơ hội mua hàng nhiều hơn. Tăng tốc độ tải trang cho website.

Cải thiện chỉ số SEO tổng thể. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO sẽ giúp website của bạn được đánh giá điểm SEO tốt hơn. Cải thiện thứ hạng trang web hiệu quả để vượt qua đối thủ cạnh tranh.

Khách hàng dễ dàng tiếp cận với thương hiệu, sản phẩm của bạn hơn thông qua hành vi tìm kiếm hình ảnh trên Google. SEO hình ảnh là bước rất quan trọng khi tối ưu hóa trang web. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách tối ưu hình ảnh cho website.


Sau đây là 8 bước tối ưu hóa hình ảnh cho website Phương Nam Media tổng hợp được:

8 Bước tối ưu hóa hình ảnh trên website

1. Chọn đúng loại file

Mỗi file hình có một phần đuôi thể hiện định dạng của hình. Những đuôi file được sử dụng thông dụng nhất là .png, .jpeg, .gif. Có thể bạn chưa biết là mỗi định dạng khác nhau sẽ xác định cách một hình ảnh hiển thị khác nhau.

Những chuyên gia thiết kế web sẽ quyết định lựa chọn loại file hình dựa trên cân nhắc các yếu tố về màu sắc, kích thước, mật độ thông tin…

Tuy nhiên, bạn chỉ cần một vài hiểu biết căn bản về loại file mà không cần phải là một chuyên gia thiết kế website mới có thể tối ưu hình ảnh.

2. Xác định số lượng cần thiết cho một bài viết

Google luôn khuyến khích và đánh giá cao các bài viết đa dạng định dạng nội dung, trong đó có hình ảnh. Không có giới hạn cụ thể về số lượng hình ảnh tối đa trong một bài viết trên website.

Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều hình ảnh trong bài viết.  Bởi nó không chỉ làm chậm tốc độ load web. Mà còn làm gián đoạn thông tin cốt lõi và giá trị truyền tải của bài viết.

3. Xác định chất lượng hình ảnh

Hầu hết những biên tập viên hình ảnh ngày nay cho phép bạn tải hình ảnh với nhiều mức độ về chất lượng. Bạn có thể sử dụng công cụ trực tuyến miễn phí như Pixlr nếu bạn cần nhiều sự lựa chọn hơn.

Trái với những gì mọi người thường nghĩ là chỉ cần đăng tải những bức hình có chất lượng cao nhất. Một vài trường hợp nên lưu hình ở chất lượng trung bình để giảm kích thước file và tăng tốc độ tải trang.

Ví dụ như file .jpeg chất lượng cao là 266kb, trung bình là 78kb, thấp là 53 kb.

4. Lưu tên file đúng cách

Thử dạo một vòng qua các folder hình ảnh trong máy tính bạn xem có bao nhiêu file ảnh được đặt những tên vô nghĩa. Ví dụ như “untitled”, “image1”,”1111”,”123456”… Lưu trữ tại máy thì không sao. Nhưng nếu bạn đăng tải những hình ảnh này lên web thì không ổn.

Không chỉ giúp bạn quản lý ảnh trên máy dễ dàng. Tên file ảnh được dùng để phân loại hình ảnh của bạn trong những kết quả trên các thanh công cụ tìm kiếm.

Bởi các công cụ tìm kiếm lấy tên của file ảnh cho mục đích SEO. Vì thế bạn cần đảm bảo rằng hình ảnh của bạn đã được đặt tên chính xác.

Lưu ý là không nên sử dụng quá nhiều ký tự và sử dụng dấu câu trong tên hình.

5. Sử dụng tiêu đề và mô tả

Khi bạn đăng tải hình ảnh lên website, bạn có thể ghi tiêu đề cho hình và thêm một vài dòng mô tả cụ thể về hình ảnh đó. Đoạn văn bản này gọi là “meta information”. Công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào đó để xác định hình ảnh của bạn.

Hơn thế nữa, chúng sẽ hiểu về trang của bạn nhiều hơn và tác động lên thứ hạng SEO của website. Đó là lý do tại sao chúng ta nên sử dụng tiêu đề và mô tả rõ ràng cho hình ảnh.

Đoạn mô tả hiệu quả nhất là đoạn mô tả cân bằng được 02 yếu tố: từ khóa của website và nội dung mô tả thật sự về hình ảnh.

6. Suy nghĩ thêm về kích thước

Cân nhắc về kích thước hình ảnh sẽ chiếm ở trên web cũng quan trọng không kém chất lượng hình ảnh đó. Chiều cao và chiều rộng hình chủ yếu phụ thuộc vào bố cục trang mà bạn lựa chọn và giao diện trên di động nếu có.

Chọn đúng kích thước cho hình ảnh không chỉ làm giao diện trở nên chuyên nghiệp, gắn kết mà còn khiến trang web họat động hiệu quả hơn.

7. Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO cho website

Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO (hay còn được gọi là SEO hình ảnh) là các hoạt động được thực hiện dựa trên các kỹ thuật và phương pháp SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm).


>>THAM KHẢO THÊM: Backlink Là Gì? Tại Sao Nói Backlink Là “Trung Tâm Vũ Trụ” Của SEO?

Khi hình ảnh trên website được tối ưu chuẩn SEO, nó sẽ giúp Google index lập chỉ mục và xếp hạng cao trên trang tìm kiếm hình ảnh.

Từ đó nâng cao hiệu quả SEO tổng thể của website. Tăng thứ hạng bài viết, thu hút thêm nhiều lượng truy cập của người dùng. Đồng thời tăng lượng khách hàng tiềm năng. Tối ưu hóa hình ảnh website gồm:

·        Đặt tên cho hình ảnh có chứa từ khóa chính

·        Giảm dung lượng file ảnh để tăng tốc độ tải trang

·        Tối ưu chi tiết hình ảnh trước khi up lên website

·        Thêm thuộc tính Alt text cho hình ảnh

·        Đừng quên thêm caption (chú thích) cho hình ảnh

8. Nên sử dụng định dạng ảnh nào tốt nhất cho trang web: PNG, JPG, SVG…?

Sử dụng định dạng ảnh hợp lý sẽ giúp website của bạn tối ưu được khá nhiều tài nguyên, giảm dung lượng ảnh và tăng tốc độ tải trang.

 

Phương Nam Media

Hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành Marketing. Các thông tin mà Phương Nam Media đều được tham khảo từ các nguồn uy tín và từ kiến thức cũng như kinh nghiệm cá nhân.

Post a Comment

Previous Post Next Post